Đánh giá khảo sát dịch vụ Tức Thời, điểm cải thiện chất lượng Bệnh viện công

28-03-2017

83 tiêu chí để đánh giá chất lượng bệnh viện đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016.  Được chính thức áp dụng vào tháng 1/2017 sau 3 năm thí điểm.

83 tiêu chí này để đánh giá chất lượng dịch vụ tại các cơ sở khám và chữa bệnh ở Việt Nam bao gồm: , Đánh giá việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện.

  • Đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện.
  • Đánh giá xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện.
  • Đánh giá thái độ phục vụ của y bác sỹ và các cán bộ, nhân viên tại cơ sở khám chữa bệnh.
  • Đánh giá cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh….…..

Mỗi tiêu chí là 5 mức đánh giá từ 1 đến 5, tương ứng từ kém đến rất tốt. Trong thang điểm 5 thì mức điểm 3 là khá, làm cho người bệnh hài lòng, mức 4 là tốt, mức 5 là rất tốt.

Tất cả các tiêu chí này đều phục vụ cho chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện mà mục đích cuối cùng là sự hài lòng của tất cả bệnh nhân.

Dù mới được đưa vào triển khai rộng rãi vào đầu năm 2017 nhưng đã có những chuyển biến tích cực về chất lượng khám chữa bệnh…Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức được đặt ra như:

Tại các cơ sở bệnh viên Tư nhân, Quốc tế được đầu tư trang thiết bị hiện đại trong việc khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ. Ở các bệnh viện này việc chăm sóc, tôn trọng bệnh nhân được chú trọng hàng đầu, ví dụ như: Tham gia khảo sát lấy ý kiến của bệnh nhân về việc đánh giá bác sỹ, y tá, nhân viên, chất lượng khám chữa bệnh Tức Thời bằng ứng dụng trên  smart phone, tablet tại bàn dịch vụ, phòng khám….Tất cả kết quả này sẽ được tổng hợp, báo cáo theo nhu cầu của bệnh viện, để điều chỉnh kịp thời hoạt động của mình..

Thì các cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước, việc khảo sát ý kiến của bệnh nhân còn chưa được coi trọng, do đó rất nhiều lời than phiền về chất lượng dịch vụ nơi đây. Điều này dẫn đến việc người dân thiếu tin tưởng đội ngũ y bác sỹ, nhân viên bệnh viện trong việc khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của bệnh viện.

Do đó, dù chất lượng chuyên môn có thể thấp hơn hoặc tương đương với cơ sở công thì chất lượng đánh giá vẫn cao hơn. Vì thế cho ta thấy được tầm quan trọng của hoạt động đánh giá chất lượng dịch vụ Tức Thời tại bệnh viện hiện nay.