Thực trạng chăm sóc khách hàng trong doanh nghiệp, cơ quan nhà nước.

24-03-2017

Chăm sóc khách hàng không còn là công việc đặc trưng của các công ty, dịch vụ tư nhân, mà nó còn là thách thức đối với các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước trong thời kì hội nhập kinh tế hiện nay.

Rất nhiều ngành nghề kinh tế mở ra, nhiều nhân sự tham gia vào các lĩnh vực hoạt động trong xã hội, điều đó đã buộc các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước giải quyết các vấn đề về “chăm sóc khách hàng” là những người dẫn sử dụng dịch vụ của mình như: Công chứng, Thừa pháp lại, Thuế, vay vốn, kiểm kê tài sản…

Đánh giá khảo sát qua Form giấy

Mỗi ngày, chúng ta lại được nghe nhiều câu chuyện “không hay”  xung quanh cách thức phục vụ, thái độ ứng xử của công chức, viên chức…nơi này, ví dụ: Khó chịu, dồn việc, hay đòi hỏi, hách dịch

Tuy nhiên để đánh giá chính xác chất lượng dịch vụ, phục vụ có đúng như “lời đồn” hay không cần phải trải qua rất nhiều bước như: tạo khảo sát ngay lập tức, đặt câu hỏi cho người tham gia giao dịch, phân tích, tổng hợp, đưa ra KPI đối chiếu vv…Tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc nếu làm theo cách thủ công hoặc tốn chi phí cao khi thuê dịch vụ khảo sát bên ngoài, nhưng hiệu quả lại chưa chắc chính xác hoàn toàn. Do đó, vệc cải thiện dịch vụ vẫn còn mang tính chất củ quan, không hiệu quả.

Nhận xét sự hài lòng qua Form giấy thường không khách quan

Kết quả này có thể nhìn thấy được ở các cơ quan, công ty công quyền như: Khảo sát hơn 80% người dân hài lòng về chất lượng dịch vụ, nhưng 70% kết quả được thực hiện trên các trang mạng có thông tin ngược lại.

Tất cả đem đến cái nhìn không mấy “thiện cảm” từ phía người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công của các cơ quan, công ty nhà nước. Vậy làm thế nào để cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ trong các cơ quan công quyền là câu hỏi được đặt ra hiện nay.

Qua cái nhìn tổng thể như trên, ta có thể thấy muốn cải thiện được dịch vụ này cần:

  • Sử dụng công cụ khảo sát, đánh giá hiện đại thu thập ý kiến khách hàng mang tính real time, để có kết quả chính xác nhất.
  • Quản lí, giám sát, đưa ra KPI cho cán bộ nhân viên khi thực hiện công việc của mình
  • Phân tích, tổng hợp kết quả thu thập được để kịp thời điều chỉnh hoạt động của cơ quan, công ty

Qua đó sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động dịch vụ của các cơ quan công quyền, và cải thiện được uy tín thông qua đánh giá chính xác mang tính “tức thì”  của nhân dân.